Nhật Bản Đình Chỉ Viện Trợ Phát Triển Cho Việt Nam – Thanh Phương

Nhật Bản đình chỉ viện trợ phát triển cho Việt Nam

JTC có mặt tài hầu hết các dự án đường sắt Việt Nam

JTC có mặt tài hầu hết các dự án đường sắt Việt Nam

DR
Thanh Phương

Hôm nay, 03/06/2014, bộ Ngoại giao Nhật Bản ra thông báo cho biết là chính phủ Tokyo đã tạm ngưng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho Hà Nội do vụ một công ty Nhật hối lộ các quan chức ngành đường sắt Việt Nam.

Các khoản vay mới bằng đồng yen và các khoản tài trợ cho dự án đường sắt đô thị đã bị đình chỉ sau khi 6 quan chức ngành đường sắt Việt Nam bị bắt tạm giam do bị nghi nhận tiền hối lộ từ công ty Nhật Japan Transportation Consultants Inc (JTC).

Tham gia vào nhiều dự án sử dụng viện trợ phát triển của Nhật, công ty JTC bị tình nghi đã hối lộ các quan chức ở Việt Nam, Uzbekistan và Indonesia. Công an Việt Nam đã bắt tạm giam 6 người, trong đó có ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban Quản lý dự án Cục đường sắt và ông Trần Quốc Đông, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam. Những người này bị tình nghi đã nhận tổng cộng 16 tỷ đồng tiền hối lộ từ công ty JTC.

Trong bối cảnh đang có nghi án hối lộ nói trên, theo báo chí trong nước, hôm nay bộ Giao thông Vận tải vừa công bố quyết định cách chức Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Đạt Tường. Người được chọn thay thế vào chức vụ này là Phó tổng giám đốc Vũ Bá Tùng.

Hôm qua, một quan chức bộ Ngoại giao Nhật đã cho hãng tin AFP biết rằng viện trợ phát triển của Nhật sẽ được tái lập sau khi kết thúc điều tra ở Việt Nam và nếu có những biện pháp để tránh tái diễn vụ hối lộ này.

Nhật Bản, nhà tài trợ lớn nhất cho Việt Nam, đình chỉ viện trợ phát triển đúng vào lúc quan hệ Tokyo và Hà Nội đang nồng ấm thêm, Nhật sẵn sàng yểm trợ Việt Nam trong cuộc đối đầu với Trung Quốc trên Biển Đông. Chính sách của Thủ tướng Shinzo Abe hiện nay là củng cố quan hệ với các nước trong khu vực để lập thành một khối làm đối trọng với Trung Quốc.

Bài này đã được đăng trong Chính Trị - Xã hội - Kinh Tế - Thời Sự. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này